Công ty

Công ty

Mũi khoan từ là gì? Cách sử dụng mũi khoan từ hợp lý!


Mũi khoan từ là gì? Đây là 1 phụ kiện đi kèm của máy khoan từ. Thực chất, đây không phải mũi khoan vì khác với mũi khoan thường (hay còn gọi là mũi khoan xoắn, mũi ruột gà), mũi khoan từ có hình dạng chiếc chuông, rỗng ruôt, chủ yếu được sử dụng để cắt lỗ. Tại sao lại gọi là cắt lỗ? Mũi khoan từ được thiết kế để tạo lỗ bằng cách cắt khoét 1 lỗ trên bề mặt nguyên liệu, phần đầu mũi được trang bị các đường răng nhận nhiệm vụ cắt phôi, ở giữa mũi sẽ có 1 cây định tâm dùng để xác định tâm lỗ và đẩy phôi ra sau khi cắt xong. Các bạn có thể xem hình ảnh minh họa bên dưới.

Mũi khoan từ là gì | Cách sử dụng mũi khoan từ

7 cách sử dụng mũi khoan từ hợp lý là gì???


Mũi khoan từ có khả năng làm việc và giá thành cao hơn mũi khoan thường nên việc sử dụng hợp lý để kéo dài vòng đời sản phẩm là rất quan trọng. Mình sẽ liệt kê top 5 quy cách chuẩn nhất để các bạn tham khảo khi sử dụng mũi.

1. Chọn mũi khoan từ phù hợp với vật liệu:

Mũi khoan từ có khá nhiều loại, ở đây mình sẽ giới thiệu cho bạn 3 loại sẽ sử dụng cho 3 vật liệu khác nhau, bao gồm: mũi khoan thép gió HSS dùng cho các loại thép thường, độ cứng thấp; mũi khoan từ hợp kim TCT dùng cho các loại thép cứng, inox; mũi khoan ray Rail Cutter đặc biệt dùng để khoan đường ray xe lửa, có độ cứng cao nhất. Nếu chọn đúng mũi cho vật liệu sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

2. Chọn đúng đường kính và độ sâu cần dùng:

Hai loại mũi khoan từ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là Mũi khoan từ thép gió HSS và Mũi khoan từ hợp kim TCT. Mũi HSS chia độ sâu làm 2 loại là 25mm và 50mm còn mũi TCT chia thành 35mm và 50mm. Khi mua mũi bạn cần xác định mình cần mua loại mũi nào, đường kính cắt và độ sâu là bao nhiêu để chọn loại mũi phù hợp.

3. Xác định chuẩn đuôi mũi khoan từ phù hợp Máy khoan từ:

Bạn mua mũi khoan từ dĩ nhiên là để sử dụng cho Máy khoan từ. Vậy nếu khi mua về mà lại gắn không vừa vào máy thì sao? Điều đó sẽ gây cho bạn khá nhiều rắc rối nếu không xác định chuẩn đuôi của mũi khoan từ là gì? Loại chuẩn nào mình cần. Thị trường có 3 loại là loại 3 bi dành cho các dòng máy Nhật. Loại này không được ưa chuộng ở Việt Nam nên hơi khan hiếm nguồn hàng. 2 loại khác là 2 vát và 3 bi 1 vát. Cả 2 đều phổ biến tại Việt Nam không chỉ về nguồn hàng mà còn về tính tiện ích bởi có thể sử dụng cho rất nhiều loại máy khoan từ khác nhau.

4. Chuẩn bị đầy đủ nước làm mát.

Dù sử dụng loại mũi khoan từ nào và có xuất xứ từ đâu, bạn vẫn nên châm nước làm mát liên tục cho mũi trong lúc khoan, nếu không sẽ xảy ra trường hợp cháy mũi. Đây là 1 trong những nguyên nhân chính nhất dẫn đến tình trạng hư mũi.

5. Kiểm tra mũi khoan từ khi gắn vào đầu kẹp.

Việc gắn mũi khoan từ vào đầu kẹp phải được đảm bảo độ chắc chắn của mũi. Các loại chuẩn đuôi có vát sẽ được giữ chặt vào đầu kẹp nhờ ốc lục giác, nhiệm vụ của bạn chỉ là vặn thật chặt ốc, đừng để mũi bị lệch hoặc lắc trong quá trình khoan. Hãy kiểm tra những vấn đề nhỏ để chắc chắn phòng ngừa được các tác hại lớn.

6. Mũi khoan từ có thể vỡ.

Đừng nhìn mũi khoan từ có độ dày và kết cấu chắc chắn mà ỷ y. Do được thiết kế rỗng ruột, mũi khoan từ có thể bị vỡ nếu xảy ra tình trạng rơi rớt từ trên cao. Đối với mũi khoan từ thép gió, chúng ta có mài lại nếu nó bị cùn hoặc mẻ. Nhưng ngày nay, do giá thành các mũi khoan đã trở nên rất tốt nên việc mài mũi khá hiếm. 1 mũi khoan thép gió có đường kính từ 12-15mm có độ sâu 25mm chỉ có giá 290.000 vnd. Với giá tiền này, mũi có thể làm việc được đến 400 lỗ, 1 con số không hề nhỏ với số tiền bỏ ra mà tốc độ làm việc lại vô cùng tốt so với sử dụng mũi khoan thường.

7. Kiểm soát tốc độ khoan hợp lý.

Hãy chú ý tốc độ khoan của bạn khi làm việc bởi nếu tốc độ quá cao khi khoa lỗ đường kính lớn sẽ khiến mũi bị quá tải về bể mũi. Ngược lại, nếu khoan đường kính nhỏ mà lại dùng tốc độ thấp sẽ tốn rất nhiều thời gian và khó lòng khoan hiệu quả. Nói chung đây thuộc về kinh nghiệm của người thợ và cần đúc kết trong quá trình làm việc nhiều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top